Trang

Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

Canh chua cá bong lau với kèo nèo

Loài cây cỏ mang cái tên lạ như một lời năn nỉ, một tiếng “kèo nèo” này thực ra lại có cách sống rất mạnh mẽ

ca-bong-lau-nau-hoa-keo-ne
Nguyên liệu:

1 con cá bông lau
1 bó hoa kèo nèo
2 bó lá giang, hay nước me
1 thìa súp đầu hành băm
1 thìa cà phê tỏi băm
1 thìa cà phê muối
1/2 thìa cà phê hạt nêm
1 thìa súp nước mắm
1 thìa súp đường
Rau om, ngò gai, hành lá, ớt

Thực hiện:

- Cá bông lau làm sạch, cắt khúc, ướp đầu hành lá và nước mắm, để thấm
- Kèo nèo rửa sạch, cắt khúc, để ráo
- Lá giang nhặt rửa sạch, vẩy ráo, vò giập
- Nấu sôi nước, cho cá bông lau vào nấu 5 phút, cho lá giang vào nấu thêm 5 phút. Nêm đường, hạt nêm, muối cho vừa ăn. Cho hoa kèo nèo vào, tắt bếp
- Phi tỏi vàng thơm trút vào nồi canh. Rắc rau om, ngò gai, hành lá, ớt xắt lên mặt, dọn dùng nóng.
Những khi mùa nước nổi về, mặc cho người anh em lục bình trôi dạt tứ phương, kèo nèo cứ cao dần theo con nước, bám rễ thật chắc dưới đáy bùn. Mặc cho dòng nước dữ, những chiếc lá kèo nèo vẫn cứ xanh mươn mướt, hoa kèo nèo vẫn nở tím biếc giữa mùa lũ.

Người miền Tây có câu:

Kèo nèo mà lại làm chua
Ăn với cá rán chẳng thua món nào

Loài cây thân xốp này tưởng như chỉ là một loài cỏ dại, nhưng muối chua ăn ngon đáo để. Nếu muốn nhanh nữa thì cũng chẳng cần muối chua, chỉ rửa sạch, cắt khúc rồi chấm nước cá kho tộ, nước thịt kho keo đã đủ ngon mê mệt rồi. Những cọng hoa kèo nèo xôm xốp, giòn giòn, kết hợp với vị đậm đà của nước kho thịt cá thành một món rau ngon độc đáo.

Còn như món lẩu mắm của người miền Tây thì có hoa súng, rau đắng là đã đủ làm hài lòng thực khách, nhưng thêm ít cọng kèo nèo nữa mới là thật ngon, thật đúng chất “miệt vườn”, vì thứ rau này dường như chỉ có ở vùng nước lũ, không phổ biến như ngó súng hay mớ rau đắng đất, đâu cũng mọc được.

Nhưng kèo nèo thường được hay dùng nhất là trong món canh chua. Lại thêm nấu với lá giang nữa là nhất. Các loại canh chua ếch, canh chua thịt gà vốn không hợp với đủ thứ rau quả như cà chua, rọc mùng, thơm, đậu bắp… Người ta thường nấu những món này với lá giang để lấy vị chua, nấu với kèo nèo thay vì rọc mùng để lấy vị rau giòn xốp. Còn nếu kết hợp với cá bông lau nữa thì thành một đặc sản miền Tây “ba trong một”: kèo nèo, bông lau, lá giang… Tất cả đều đương mùa, cái mùa của gió chướng, của nước nổi, của hoa kèo nèo tím mênh mông trên nước lũ phù sa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét