Trang

Thứ Tư, 15 tháng 2, 2012

Cá bông lau kho lạt



Cá bông lau kho lạt
Giới thiệu :
Nếu có dịp về miền Tây, bạn không nên bỏ qua việc thưởng thức một trong những món ngon được chế biến từ bốn “danh ngư” của vùng đất này là: cá hô, cá linh, cá tra và cá bông lau.

Cá bông lau có dáng thon thả, dài đòn và "nước da" mịn, trắng bạc, ánh lên những bông phấn, vì thế nên có tên “bông lau”. Cá bông lau được xem là “đệ nhất đặc sản miền Tây” bởi thịt cá vừa trắng vừa thơm, ngọt, không tanh, lại lành nên không kén người ăn. Cá bông lau có thề chế biến thành nhiều món ngon như kho tộ, nấu canh chua, kho rượu vang, nấu lẩu, kho thơm hay kho nhạt…
Nguyên liệu :
Nguyên liệu:

- Cá bông lau: Chọn cá bông lau tươi khoảng 700gr

- Nước màu dừa: 1 muỗng cà phê

- Hành củ và tỏi bằm nhuyễn: 2 muỗng cà phê

- Nước mắm ngon: 3 muỗng canh

- Bột ngọt: ¼ muỗng cà phê

- Nước dừa tươi: 1 quả

- Dầu ăn: 2 muỗng cà phê

- Hành lá: một ít

- Chanh: 1 quả
Cách làm :



Thực hiện:
- Làm cá: Dùng dao cạo sơ lớp da cá. Lấy hết nội tạng cá ra (để lại bong bóng và ruột cá). Dùng muối chà bụng cá, rửa sạch. Khứa từng lát cá dày khoảng 30cm (chỉ sử dụng phần thân để kho, phần đầu và đuôi dùng nấu canh chua với bong bóng và ruột).
- Ướp cá: với hỗn hợp hành tỏi băm nhuyễn, nước mắm ngon, bột ngọt, dầu ăn và nước màu dừa. Để hai tiếng đồng hồ cho cá thấm.
- Kho cá: Cho nước dừa tươi vào ngập mặt cá (nếu cả nhà đều ăn được ớt thì thêm vài quả ớt chín). Kho trên lửa lớn đến khi nồi cá sôi bùng thì hạ nhỏ lửa, hớt bọt, để sôi liu riu thêm 15 phút là cá chín. Hành lá xắt nhỏ rải đều lên mặt cá.
Trình bày:
Múc cá cùng nước kho ra dĩa sâu lòng. Cho chút nước cốt chanh vào. Rắc thêm chút tiêu, rải vài cọng ngò.
Dọn ăn cùng cơm nóng, rau sống các lọai.
* Mách nhỏ: Nếu không thích ăn quá béo, bạn nên chọn phần thân cá gần đuôi, thịt chắc hơn và ít mỡ. Sử dụng nước màu dừa có bán ở chợ hoặc hàng tạp hóa (nhớ xem nơi sản xuất và hạn dùng) sẽ thơm ngon hơn là màu chế biến từ đường. Nếu thích ăn ngọt hơn, bạn có thể cho thêm chút đường cát, còn không thì nước dừa tươi cũng giúp cá có vị ngọt thanh rất đặc trưng.
Món cá kho lạt “đạt tiêu chuẩn” phải có nước cá sánh vàng óng, khứa cá nâu nhạt lấm tấm màu xanh hành lá xắt nhuyễn và mùi thơm của chanh, tiêu. Món ngon bởi vị cá ngọt béo quyện lẫn vị ngọt thanh của dừa tươi, vị thơm hành lá, chua chua của chanh và một chút mằn mặn của nước mắm ngon.
Dọn cá ra mâm với dĩa rau đắng đất xanh mướt cùng vài cọng vòi voi xanh nhạt, dừa nước trăng trắng, cải trời xanh non, bông điên điển vàng và vài trái ớt hiểm. Chan chút nước cá kho, gắp miếng cá kèm rau sống, và một miếng cơm trắng dẻo, cắn thêm chút ớt, hít hà vì vị ngon ngọt khó tả đang khiến bạn tê cả đầu lưỡi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét