Trang

Thứ Tư, 8 tháng 2, 2012

Cá bống kho tiêu

 

Cá bống trứng sống ở vùng nước ngọt, nước lợ. Thân cá tròn, dài như quả ớt sừng trâu. Mình cá màu nâu nhạt, trên lưng có vệt hơi đen sậm. Cá cái ôm 2 túi trứng vàng ở bụng. Cá sinh sản suốt năm. Nó đẻ hết lứa trứng này, hai tháng sau lại đẻ tiếp một lứa nữa. Cá mới sinh sau hai tháng nhỏ bằng đầu đũa cũng có trứng và bắt đầu đẻ. Thịt cá đực, cá cái đều rất chắc, thơm, ngon. Cá cái có trứng ăn béo hơn. Món ăn bình dân mà đặc sắc của người dân miền Tây Nam bộ là cá bống trứng kho tiêu, rất được mọi người ưa chuộng.
Cá bống trứng kho tiêu Cá bống trứng kho tiêu
Tuy là cá sinh sản quanh năm, sống vùng sông rạch có nước chảy nhưng chỉ khi đến mùa tháng 5, 6 mưa đầu mùa làm xốn mắt, cá chạy hàng đàn từ mương rạch ra sông về vùng nước lợ. Đây là lúc người ta giăng lưới, đặt vó, đặt lọp, nò, đóng đáy bắt những mẻ cá lớn. Giăng lưới đóng đáy ngoài sông có thể bắt vài chục kilogam cá một ngày; đặt nò, bung ở mương rạch có thể bắt một vài kilogam một ngày. Mùa cá bống trứng, người ta bán cá này đầy khắp các chợ quê miền Tây, giá rất rẻ độ chục ngàn một kilogam. Cá tươi đem về, người ta dùng cái rổ tre cho vào một nắm lá sả cùng cá lắc tròn trong rổ. Sau 5-10 phút cá tróc hết vẩy trắng tươi, dùng kéo cắt đuôi vi kỳ, lấy nhẹ ruột cá ra, chừa trứng lại, rửa sạch.
Cá bống trứng kho tiêu Cá bống trứng kho tiêu
Cách ướp kho cá là: cho cá vào nồi đất, nêm ít đường, nước màu dừa, nước mắm. Để đấy 1 giờ rồi nhóm lửa nhỏ, đặt nồi cá lên kho, thỉnh thoảng xốc đều cho cá thấm gia vị. Khi cá chín, nước kho gần cạn cho vào ít mỡ nước, vài trái ớt, ít tiêu là có ngay nồi cá kho ngon, trứng cá mẩy vàng ươm, thơm phức rất hấp dẫn. Cơm nóng ăn với cá kho chấm rau đồng thật đậm đà vị quê

Cá bống kho tiêu ăn rất ngon miệng và béo ngậy. Mùa đông được ăn cơm trắng cùng cá bống kho tiêu thì còn gì tuyệt vời bằng.
Cá bống kho tiêu ngày đông

sau đây là cách làm món cá bống kho tiêu

Nguyên liệu

  • Cá bống tươi: 300g
  • Hành hoa: 5 cây, rửa sạch cắt phần đầu gốc dài chừng 5m giã nát
  • Nghệ tươi: 1 ánh đập dập
  • Gia vị: Nước mắm: 3 thìa cà phê, đường: 2 thìa cà phê, bột nêm: 2 thìa cà phê
  • Tiêu bột: 2 thìa cà phê
  • Ớt cay tươi: 1 quả
  • Thịt ba chỉ: 1 lạng
  • Nước hàng
  • Một chiếc nồi đất.

Cách làm

- Cá mua chọn cá tươi, làm sạch để nguyên con, thịt lợn rửa sạch thái mỏng.
- Cho thịt, cá vào nồi đất ướp với nước mắm, đường, hành hoa, nghệ tươi, bột nêm và nước hàng. Ướp khoảng 1 tiếng đồng hồ cho cá ngấm gia vị.
- Bắc nồi cá lên lửa bắt đầu kho, thấy sôi vài dạo, hạ lửa kho liu riu cho nước kho sắc dần. Khi nước kho gần cạn, nước mỡ từ thịt chảy ra bao quanh thân cá béo mầm thì cho thêm ít lát ớt tươi và hạt tiêu vào, cá bống đang kho gặp hạt tiêu tỏa mùi thơm ngào ngạt.
- Khi cá chín, bỏ nồi xuống, ăn con nào thì gắp con ấy, tránh gắp hết, cá bị nát. Món này ngon, ăn với cơm nóng trong mùa đông này thì còn gì bằng.
Chúc bạn ngon miệng!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét